Nước Nhật Trong Tôi

Học ngôn ngữ là học một nền văn hóa, học ngôn ngữ là học cách tư duy của người nói ngôn ngữ đó như tiếng mẹ đẻ, học ngôn ngữ là học phương pháp tiếp cận và xử lý công việc trên nền tảng giao tiếp chung. Vâng học ngôn ngữ là sự trải nghiệm rất nhiều các yếu tố liên quan chứ không chỉ mỗi bản thân ngôn ngữ đó.

Tình cờ và may mắn tôi lại được tham dự một khóa học ngắn hạn ở xứ Phù Tang vào những ngày tháng cuối cùng của năm 2009 để được cảm nhận sâu sắc hơn về nước Nhật, đặc biệt trong những ngày chuẩn bị đón năm mới 2010.

Tôi sẽ chia sẻ với mọi người về sự khác nhau giữa văn hóa Nhật – Việt và cảm nhận của mình sau 4 tuần ở đây. Theo hướng dẫn nhiệt tình và tỷ mỷ của cô điều phối Wada xinh đẹp, ngoài giờ học, chúng tôi đã cùng nhau cảm nhận văn hóa Nhật mọi lúc mọi nơi có thể, từ hệ thống giao thông, dịch vụ xã hội hiện đại, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức nơi công cộng.

Giờ giấc:

Chúng tôi thực sự bị sốc vì việc tuân thủ giờ giấc một cách cực kỳ nghiêm túc ở đây. Người Nhật có câu: “Đúng giờ nghĩa là trước 5 phút” Đương nhiên để có thể làm việc được như vậy cần có sự hỗ trợ hiệu quả của hệ thống giao thông mà theo đó có thể tính toán được chính xác thời gian đi lại đến từng phút.

Người Nhật sắp xếp công việc rất cẩn thận và logic, họ sắp xếp các công việc liên quan theo một kế hoạch định trước rất chặt chẽ. Cũng vì vậy, khi chia nhỏ việc để thuê ngoài, người Nhật yêu cầu deadline rất chặt chẽ để không bị ảnh hưởng đến các công việc khác phía sau.

Nguyên tắc làm việc

Người Nhật gần như giống nhau về phương pháp và thói quen làm việc. Họ thích Horenso (báo cáo, liên lạc, thảo luận). Đây gần như nguyên tắc hàng đầu và rất quan trọng khi làm việc với đối tác Nhật.

Để tiết kiệm thời gian tìm kiếm và tiết kiệm không gian cũng như tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, 5S (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn sóc – Sẵn sàng) là nguyên tắc được áp dụng rất rộng rãi trong các doanh nghiệp và tổ chức.

Trong bất cứ công việc nào, họ cũng luôn ý thức rõ quy trình cơ bản theo vòng tròn chất lượng Plan – Do – Check – Act và phương pháp cải tiến liên tục Kaizen.

Quan điểm lực chọn đối tác: Người Nhật chú trọng đến chất lượng nhưng không quên hai tiêu chí rất quan trọng khi lựa chọn đối tác đó là chi phí và thời hạn giao hàng – QCD (quality, cost, delivery)

Ý thức bảo vệ môi trường

Môi trường và ý thức bảo vệ môi trường ngấm vào từng người dân vì họ được giáo dục từ nhỏ. Để bảo vệ môi trường, nhiều thành phố ở Nhật, người dân di chuyển bằng xe đạp và bằng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, tàu hỏa, xe bus, tầu Shinkansen.

Còn nữa

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s