Tiếng Nhật và Tiếng Anh Nên Học Gì?

Các bạn thân mến!

Trong một thế giới phẳng như hiện nay, việc thành thạo một ngoại ngữ sẽ mang tới cho bạn nhiều cơ hội việc làm thuận lợi hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc làm từ các công ty trong nước, các bạn giỏi ngoại ngữ còn có thêm cơ hội làm việc trong các tổ chức, các doanh nghiệp nước ngoài. Việc nói được ngoại ngữ mang lại lợi thế cho cả bản thân nhân viên và công ty đó khi giao dịch với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là các nước Châu Á – thường làm việc dựa trên mối quan hệ (cách xây dựng quan hệ hiệu quả nhất là nói được tiếng của nước đối tác đó). Do đó nếu bạn đã xác định công việc mình làm trong tương lại liên quan đến yếu tố nước ngoài thì bạn nhất thiết nên thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ. Câu hỏi đặt ra là nên học ngoại ngữ nào???

Đối với bản thân mình – 1 sinh viên Ngoại Thương, mình chọn tiếng Anh trước, vì mình đam mê tiếng Anh từ hồi cấp II và tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến, thông dụng. Sau khi thành thạo tiếng Anh, mình sẽ học sang các tiếng khác như tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn vv.

Nên học tiếng nào phụ thuộc vào niềm đam mê của bạn, nếu bạn đam mê tiếng Nhật, yêu con người Nhật, hãy yêu nó và sử dụng mỗi ngày, tìm các cơ hội sử dụng nó, tôi tin chắc bạn sẽ làm chủ được ngôn ngữ đó.

Đôi khi bạn học tiếng Nhật vì bạn thấy người khác không học được nó, ý tôi muốn nói ở đây là làm những thứ người khác không làm để tạo ra những thứ người khác không có và như vậy bạn sẽ tạo dựng được lợi thế duy nhất (unique) cho mình khi tiếng Anh ngày nay đã quá phổ biến. Hãy học thật giỏi tiếng Nhật và bạn sẽ tạo dựng được chỗ đứng cho riêng mình.

Theo thống kê về kim ngạch xuất nhập khẩu của Cục Thống Kê năm 2011, Nhật Bản là đối tác lớn thứ 2 của nước ta về thị trường xuất nhập khẩu, nhất là các mặt hàng công nghệ cao, linh kiện điện tử. Đồng thời, số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư ngày một nhiều vào Việt Nam, thì cơ hội  việc làm cho nguồn nhân lực biết tiếng Nhật sẽ tăng cao trong các năm tới.

Đôi dòng ý kiến của mình, rất mong nhận được sự chia sẻ của các anh chị và các bạn!

Leave a Reply

