Chia sẻ kinh nghiệm thi JLPT (số 2)

Rất cảm ơn bạn Nguyễn Kiều Thu đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của bản thân. Mời các bạn xem chi tiết:

Họ và tên: Nguyễn Kiều Thu

Chia sẻ kinh nghiệm thi năng lực tiếng Nhật

Trong những năm gần đây, số lượng người Việt Nam học tiếng Nhật tăng lên đáng kể. Học tiếng Nhật giờ đây đã trở thành một trào lưu “hot”, thời thượng trong suy nghĩ của nhiều người nhất là giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để theo đuổi và kiên trì học tiếng Nhật đến cùng thì là cả một sự quyết tâm hết sức to lớn. Muốn có được quyết tâm ấy thì điều tiên quyết là bạn phải có một mục tiêu rõ ràng, đúng đắn để theo đuổi, để cố gắng thực hiện. Bạn học tiếng Nhật vì công việc, vì muốn có một vị trí vững chắc trong công ty, một mức lương cao, bạn học tiếng Nhật đơn giản chỉ vì bạn yêu thích nó… bất cứ lí do gì chỉ cần nó đúng đắn và nó có sức mạnh thúc đẩy bạn học tiếng Nhật thì chắc chắn bạn sẽ kiên trì học đến cùng.

Cũng giống như những ngôn ngữ khác tiếng Nhật cũng có những kì thi để đánh giá năng lực của người học như J-test hay kì thi năng lực tiếng Nhật- được Quỹ giao lưu quốc tế tổ chức 1 năm 2 lần vào tháng 7 và tháng 12. Và kì thi năng lực tiếng nhật cũng là mục tiêu mà rất nhiều người học tiếng nhật hướng tới, bởi họ muốn chứng tỏ năng lực của bản thân mình.

Kì thi năng lực tiếng nhật có 5 cấp độ với mức độ khó và lượng kiến thức khác nhau. Tuy nhiên, kĩ năng làm bài thi thì giống nhau. Nắm được các kĩ năng một cách vững chắc thì bạn chắc chắn sẽ vượt qua được các kì thi này. Là một người có kinh nghiệm thi năng lực tiếng Nhật, tôi cũng muốn chia sẻ đôi điều. Đây đều là những điều tôi đúc rút được sau mỗi lần đi thi.

Trước khi kì thi năng lực tiếng nhật diễn ra, chắc hẳn chúng ta đều trải qua một quá trình ôn tập hết sức vất vả và gấp rút. Trong mỗi một kì thi bạn đều phải trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định để có thể bước vào phòng thi một cách tự tin nhất. Và thời gian cần và đủ để các bạn ôn luyện là từ 4-5 tháng. Trong khoảng thời gian này bạn phải đưa ra cho mình những chiến lược ôn tập cụ thể, nhưng không quá xa rời thực tế năng lực của bản thân. Trong quá tình ôn luyện bạn sẽ tạo cho mình kĩ năng làm bài thi thật tốt. Bởi vì để có thể có được kĩ năng làm bài tốt thì cần phải được rèn luyện qua một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai.

Vấn đề giáo trình cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Học giáo trình gì để hiệu quả tốt nhất mà thời gian ngắn nhất? là những vấn đề mà chắc hẳn rất nhiều người quan tâm. Tôi không dám đánh giá xem đâu là giáo trình tốt nhất, nhưng với kinh nghiệm học ôn thi năng lực tiếng Nhật của mình, tôi có thể đưa ra nhận định đâu là giáo trình hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều đầu sách phục vụ cho việc ôn thi của các bạn có nguyện vọng thi JLP và sẽ có không ít người bối rối trong việc chọn sách. Bản thân tôi lại cực kì tâm đắc với đầu sách “Gokaku dekiru (合格できる)”. Đây là giáo trình đã theo tôi trong suốt quá trình ôn thi từ N3 đến N1. Bộ sách này bao gồm: gokaku dekiru nghe, gokaku dekiru đọc, gokaku dekiru tổng hợp nghe, đọc, ngữ pháp và kanji,từ vựng…Giáo trình có bài tập phong phú, lượng từ vựng khá nhiều đủ để đáp ứng kiến thức của các kì thi. Ngoài ra, ôn luyện chữ Hán tôi sử dụng giáo trình “Somatome (そまとうめ)”. Tôi nhận thấy rằng chữ hán trong Somatome rất sát so với đề thi. Hơn nữa, Somatome lại hướng nguời học vào một kế hoạch học cụ thể theo từng tuần từng giai đoạn hết sức khoa học và thuận tiện. Hai bộ sách trên biên soạn đầy đủ 5 cấp độ từ N5 đến N1 rất thuận tiện cho người học. Đó là những đánh giá chủ quan của tôi và ngoài hai bộ sách trên còn có rất nhiều những đầu sách thú vị khác như: Kanji look and learn, mimi kara oboeru (耳から覚える)…

Trải qua một quá trình ôn thi vất vả và đây là giây phút gặt hái thành quả. Lần đầu tiên dự thi tôi cũng không bị sock trước cấu trúc đề thi vì phần lớn đã học và làm thử đề và do học chuyên ngoại ngữ nên các kì thi ở trường có cấu trúc tương tự so với kì thi JLP. Tuy nhiên, với các bạn chưa thi JLP bao giờ thì điều cần thiết là bạn phải tìm hiểu cấu truc đề thi, cách tính điểm và trước khi thi nên làm thử đề để khỏi bị “choáng”. Vì thi JLP là toàn bộ trắc nghiệm thế nên vật dụng mang vào phòng thi nhất thiết phải có bút chì gỗ (2B trở lên) và tẩy. Bút chì tốt và tẩy tốt sẽ giúp bạn làm bài được thuận lợi hơn. Tuy chỉ là một tiểu tiết, chỉ là những vật dụng nhỏ bé nhưng nếu không có chúng bạn sẽ khó có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Hãy làm tốt từ điều nhỏ nhất có như thế bạn mới có thể làm những điều to lớn hơn.

Khi đã chuẩn bị tốt thì chắc hẳn các bạn đã sẵn sàng bước vào phòng thi đúng không ạ? Thời gian làm bài thi tùy vào mỗi cấp độ thì có thời gian khác nhau, tuy nhiên thời gian làm bài thi đã được quy định rất phù hợp với đề thi. Các bạn cần phân bố thời gian hợp lý để tránh tình trạng quá sa đà vào một phần mà không kịp làm các phần khác do hết giờ. Đó là vấn đề phân bố thời gian, khi được phát đề xong tôi thường dành thời gian xem qua một lượt đề thi, khi làm như vậy sẽ phát hiện ra lỗi của đề ( trong trường hợp có như in mờ, thiếu trang,v..v) để kịp thời xử lý. Theo tôi bạn nên làm bài một lượt từ đầu đến cuối. Tức là cứ làm rồi gặp câu nào khó sẽ bỏ qua làm lại sau. Phương châm của tôi là không quá sa đà vào một phần nào cả, dễ làm trước khó làm sau. Và trước khi tô đáp án bạn nên suy nghĩ thật kĩ để tránh tẩy xóa, sửa chữa nhiều. Vì khi tẩy xóa như vậy sẽ gặp những trường hợp tẩy không sạch và mất điểm. Hãy cố gắng làm sao làm câu nào chắc câu đấy và trong trường hợp bất khả kháng thì hãy sửa. Vâng và như vậy đến đây một chiếc tẩy tốt đã phát huy được tác dụng của mình đúng không nào?

Trong các phần thi: nghe, đọc, từ vựng &kanji và ngữ pháp bạn cảm thấy sợ phần nào? Hầu hết câu trả lời sẽ là phần nghe và đọc. Trước hết nói về phần thi đọc. Đây là phần chiếm điểm rất nhiều và cũng là phần mà rất nhiều người mất điểm hoặc trượt kì thi JLP do phần đọc không được trên điểm liệt. Tâm lý của nhiều người là sợ đọc, ngại đọc những đoạn văn dài. Những đoạn văn dài sẽ rất dễ khiến cho chúng ta thấy mệt mỏi. Vậy nên, kinh nghiệm của tôi là nên đọc câu hỏi rồi tìm câu trả lời trong bài thông qua “key word”. Đọc hết và hiểu toàn bộ là điều không cần thiết. Nhiệm vụ của bạn là tìm những ý chính để có thể trả lời câu hỏi đúng nhất. Phần thi đọc có đoạn ngắn, đoạn dài hay những đoạn quảng cáo tờ rơi vô cùng phong phú. Và bạn phải phân bố làm sao cho hợp lý, cân bằng để có thể hoàn thành toàn bộ bài thi. Hơn nữa, một điều không thể thiếu trong khi làm bài đọc là khả năng suy luận và tỉnh táo trước những cái bẫy của người ra đề.

Thứ hai là phần thi nghe. Phần thi nghe có dạng bài cho sẵn tranh và đáp án để chọn. Đây là phần dễ ăn điểm và theo tôi mình nên luyện tập phần này ở nhà thường xuyên để có thể kiếm điểm dễ dàng. Trong quá trình nghe thì memo là điều không thể thiếu. Bạn memo những key word của bài bằng bất cứ kí hiệu gì mà bạn biết, hiểu…Và kĩ năng nghe cũng đòi hỏi một quá trình luyện tập lâu dài. Vậy nên việc nghe thường xuyên là điều không thể thiếu. Nắm chắc từ vựng và ngữ pháp không những phục vụ cho phần thi từ vựng ngữ pháp mà còn cả phần thi nghe này nữa. Trong quá trình nghe bạn pahir tập trung, phải suy luận và phán đoán vì trong băng nói khá nhanh; vì vậy việc nghe hiểu toàn bộ là điều hết sức khó khăn.

Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về kì thi năng lực tiếng Nhật JLP. Mong rằng những gì mà tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích phần nào cho việc thi của các bạn. Và điều tôi muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: chứng chỉ hay bằng cấp cũng vẫn chỉ là hình thức thôi, hãy học tiếng Nhật bằng đam mê bằng tình yêu chứ đừng vì để lấy chứng chỉ. Khi ta yêu nó, ta sẽ có thể hoàn thành tốt nó và có một động lực chính đáng để theo đuổi đến cùng.

Chúc các bạn thành công!

 

Leave a Reply

